Khoanglang89
Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký
Khoanglang89
Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký
Khoanglang89

NHẬN THIẾT KẾ WEBSITE/ SOFTWARE - LÀM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP, ĐỒ ÁN CHUYÊN MÔN NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN


You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

LostSoul89

LostSoul89

Admin
Admin
Loading
[Review] FFX-2 International + Last Mission (PS2)




FFX-2 INTERNATIONAL + LAST MISSION

FFX-2 International + Last Mission (PS2)[Review]  324px-Ffx-2int

Hệ máy: PS2
Thể loại: J-RPG
Phát hành: 19/2/2004
Sản xuất: Square Enix

Nói thẳng ra tôi không có thiện cảm gì về FFX-2, về nội dung nhí nhố của game này cũng như về gameplay. Tuy nhiên đây là một trong số ít game mà tôi nhớ rất rõ cũng như là game duy nhất tôi viết hướng dẫn hoàn chỉnh. 8 năm trước, với tôi thì FF là tất cả cũng như X-2 có một cách chơi lạ và thú vị, rồi bản International ra đời vào năm 2004 là game duy nhất bằng tiếng Japanese mà tôi hoàn tất cũng như viết hướng dẫn vào năm học lớp 10, 7 năm trước.

Nay khi lớn hơn nhiều thì tình cảm với X-2 cũng rất là phai nhạt, nhưng không thể phủ nhận, nếu có dịp chơi lại FFX-2 International + Last Mission thì tôi vẫn chơi, vì những gì mà FFXIII-2 đang khoe mẽ về hệ thống capture quái thì vào 7 năm trước, tại X-2 Inter, nó đã xuất hiện rồi và được làm mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Vì vậy bài Review này được viết trong giai đoạn X-2 Inter được fan trans gần như hoàn chỉnh và cũng như kỷ niệm một thời kỷ niệm của tôi với game này.

Bài Review chỉ tập trung vào phần International, còn phần Last Mission xin để vào một dịp khác.

HÀNH TRÌNH ĐI TÌM NGƯỜI YÊU MỘT CÁCH MIỄN CƯỠNG

2 năm sau ending của FFX, Yuna phát hiện ra một viên Sphere có chứa hình ảnh của một người rất giống với "anh ta". Vì hạnh phúc của bản thân, Yuna không thể để mất người đó lần nữa, cô đã cùng Rikku và Paine lập một đội săn Sphere gọi là Gullwings nhằm truy tìm tung tích của "anh ta" cũng như nguồn gốc của viên Sphere kia. 2 năm trôi qua và nay Spira cũng khác xưa nhiều, liệu cuộc hành trình của Yuna có thuận buồm xuôi gió, khi những thế lực mới trên Spira dần xuất hiện và hòa bình thực sự mà cô cùng các bạn giành được từ quá khứ liệu có tồn tại? Bạn sẽ tìm được câu trả lời thông qua 5 chapter của game.

FFX-2 International + Last Mission (PS2)[Review]  Ss-045

Rất nhiều người không thích nội dung của X-2, tôi cũng vậy. Gọi FFX-2 là một bản ăn theo trắng trợn, lộ liễu với FFX quả không sai. Từ một Yuna hiền thục nết na của FFX, sang X-2 được gán ghép kiên cưỡng bằng một bộ trang phục không thể chói mắt hơn và gương mặt láo lếu, sắc lạnh hơn. Tính cách Yuna được thay đổi 180 độ với lý do rất buồn cười là "phải mạnh mẽ hơn" dù trong game, những lúc Yuna cần mạnh mẽ thì không thấy đâu và cô chỉ mạnh mẽ theo kiểu kiêu căng khi gặp những gì yếu thế hơn mà thôi.

FFX-2 International + Last Mission (PS2)[Review]  Ss-024

Cách xây dựng tính cách nhân vật không phải là một điểm mạnh của Motomu Toriyama - Director của game. Nếu Yuna bị biến đổi quá mức thì Rikku còn tệ hơn. Một cô bé lóc chóc nhưng thông minh, duyên dáng ở FFX năm nào nay lại biến thành một sexy-girl chính hiệu khi mặc đồ 2 mảnh tung tăng chu du khắp nơi mà không nghĩ mình đang bị nghía trong mắt của các yêu râu xanh. Tính cách điên điên tưng tửng và miệng lúc nào cũng cười dù rằng tình huống đó chẳng có gì đáng cười làm cho nhân vật Rikku quá vô duyên. Paine là nhân vật mới thêm vào và cô được cho một quá khứ bí ẩn cũng sự lạnh lùng ít nói, những tưởng sẽ tạo được đột phá nhưng thật đáng tiếc, suốt cả game vai trò của Paine chẳng còn gì ngoài việc tò tò theo Yuna và thỉnh thoảng xen vào nói một chút cho gọi là có không khí.

Việc để ba cô gái vào một game không hẳn là không hay, ngược lại nó có thể tạo được hiệu ứng mạnh mẽ nếu như tính cách cũng như tình huống trong game được thiết kế, xây dựng có chiều sâu. Và điều này đã không xảy ra trong X-2. Nếu bạn chỉ chơi theo story và không quan tâm gì tới các nhiệm vụ phụ thì story của X-2 rất ngắn. Thật đáng buồn khi để cố gắng kéo thời gian chơi game ra, nhà sản xuất đã ép buộc người chơi phải hoàn thành các nhiệm vụ phụ để lấy % cho game. % càng cao thì bạn sẽ nhận được Ending tốt hơn cho game và game có nhiều Ending cho bạn tùy theo % bạn có được.

SỰ TRỞ LẠI CỦA JOB SYSTEM VÀ ATB

Đã lâu rồi từ FFV, hệ thống Job System mới trở về với main series thông qua bản X-2 này với tên gọi Dress Sphere. Mỗi nhân vật đều có thể trang bị những Job khác nhau thông qua Garment Grid (một tấm bảng gồm nhiều ô với mỗi ô là một Job, tùy theo người chơi thiết lập). Ví dụ Yuna có thể làm White Mage, Rikku là Thief hay Paine là Black Mage. Mỗi Job đều có 16 kỹ năng và học được thông qua AP (Ability Point) nhận được tương ứng với mỗi hành động trong battle. Bạn có thể làm thêm các nhiệm vụ phụ để có được các Job mới cho 3 cô nàng.

FFX-2 International + Last Mission (PS2)[Review]  Ss-112

Những tưởng việc có nhiều Job thì sẽ tăng thêm chiến thuật cũng như lựa chọn cho người chơi thì sự mất cân bằng và thiếu đầu tư vào Job đã xảy ra từ những chapter đầu. Job càng về sau càng mạnh, Job nào có chỉ số cao thì mạnh và đa phần các Ability đều vô dụng khi trong battle đa phần người chơi chỉ việc chọn Attack và healing nếu cần thiết. Việc này dẫn tới việc trong tổng số mười mấy Job của X-2 thì chỉ có 2-3 Job là hữu dụng, còn lại thì làm cảnh hoặc lâu lâu bạn thay đổi cho vui.

Trong battle, bạn có thể thay đổi Job của nhân vật thông qua nút L1. Tùy theo Garment Grid bạn trang bị cho nhân vật mà bạn có thể thay đổi tùy ý từ job này sang job khác.

FFX-2 International + Last Mission (PS2)[Review]  Ss-082

Battle của FFX-2 trở về với ATB (Active Time Battle) khi mỗi nhân vật đều có một thanh ATB (Active Time Bar) riêng và tùy theo Job nhân vật trang bị mà độ dài, nhanh chậm của thanh ATB sẽ khác nhau. Tốc độ trận đấu được đẩy lên nhanh khi lúc này bạn không còn cảnh chờ lượt giữa các nhân vật trong quá trình thực thi hành động nữa. Các nhân vật có thể tấn công đồng loạt và tạo thành các chuỗi combo (Chain) khác nhau. Chain càng cao thì sát thương càng mạnh.

FFX-2 International + Last Mission (PS2)[Review]  Ss-062

Vì tốc độ trận đấu được đẩy nhanh nên nhóm phát triển đã thêm vào trong ability chức năng Preparation Time. Khi bạn chọn một Ability thì thanh ATB nhân vật sẽ chuyển sang màu tím và chạy lại một lần nữa, khi thanh ATB đầy lên thì nhân vật sẽ thực thi được Ability. Việc này góp phần làm giảm nhịp trận đấu lại cũng như làm người chơi thà dùng Attack chứ không dùng Ability. Vì với những Job có tốc độ rùa bò thì việc có Preparation Time này sẽ làm cho ATB chạy rất chậm và nhiều lần khiến bạn phải điên lên và dùng lệnh Attack còn hơn. Ngoài ra các phép thuật yếu tố sát thương gây lên quái cũng quá yếu và gần như ngang với lệnh Attack, trong khi dùng lệnh Attack bạn không cần Preparation Time nào. Vì vậy phần lớn trong game, người chơi cứ việc nhấn lệnh Attack và xong một trận đấu, kể cả đánh boss.

FFX-2 International + Last Mission (PS2)[Review]  Ss-027

Trang bị của các nhân vật đã được rút gọn lại chỉ còn 2 ô Accessory và tùy theo trận đấu mà bạn cần trang bị cho nhân vật Accessory thích hợp. Có rất nhiều Accessory xuyên suốt game và bạn sẽ cần kha khá thời gian để có đủ bộ sưu tập này.

Nhìn chung thì gameplay X-2 chơi để thư giãn là chính và không cần tính chiến thuật quá nhiều (nếu không muốn nói là ít). Sự mất cân bằng trong các Job và độ dễ của quái phần nào khiến game khá dễ chơi.

MISSION - RẤT NHIỀU NHIỆM VỤ PHỤ

Như tôi đã đề cập ở phần trên, nếu bạn đi theo story không thôi thì game rất là ngắn, và bạn sẽ nhận ngay cho mình một cái Bad Ending vì thiếu hụt % cần thiết. Game có 5 chapter và ở mỗi chapter đều có hàng chục nhiệm vụ phụ để bạn giải quyết. Một số nhiệm vụ xuyên suốt cả 5 chapter trong khi một số chỉ xuất hiện trong chapter nào đó thôi, vì vậy nếu bạn muốn kiếm % cho mình thì không có cách nào khác, bạn cần phải làm Mission.

FFX-2 International + Last Mission (PS2)[Review]  Ss-157

Các Mission trong X-2 không khó chút nào, chỉ là đi từ điểm A tới điểm B hoặc đi một mạch để đánh boss. Một số Minigame cần bạn nhanh tay lẹ mắt một chút, dù rằng độ nhàm chán là điều không thể chối cãi. Một số món đồ quý đều nằm ở mức thưởng cao nhất của minigame, vì thế bạn phải chịu khó kiên nhẫn chơi nhằm lấy được (nếu thích).

FFX-2 International + Last Mission (PS2)[Review]  Ss-014

Ngay từ Chapter 2, bạn sẽ được chọn giữa 1 trong 2 phe nổi dậy, và điều này dẫn đến việc xuất hiện Newgame+ trong FFX-2. Khi bạn hoàn thành game một lần thì bạn sẽ được chuyển qua chế độ Newgame+ - chơi lại game với các vật phẩm trang bị giữ nguyên (trừ các Key Item và LV trở xuống còn 1). % lúc này vẫn giữ từ lần chơi đầu và sẽ tăng lên thêm nếu bạn biết thêm được một event nào đó. Có thể bạn sẽ có hứng thú với Newgame+ vì Perfect Ending tương ứng 100% chỉ xuất hiện khi bạn đi xong lần chơi thứ hai cũng như hoàn thành không sót mission nào.

Nhằm làm tăng cảm giác chân thực, X-2 đã thêm vào cơ chế leo trèo cho Yuna. Khi bạn điều khiển Yuna nhảy qua các ngọn núi hay trèo lên các tảng đá, bạn cần phải nhấn nút chọn (X hoặc O) để cô nàng có thể thực hiện hành động đó. Điều này cũng khá thú vị, dù cho rất ít các khu vực có thể dùng chức năng này.

FFX-2 International + Last Mission (PS2)[Review]  Ss-017

CÁC PHẦN HAY NHẤT CỦA INTERNATIONAL VERSION

Những gì tôi viết phía trên đều là các tính năng của FFX-2, và chủ đề chính của chúng ta là FFX-2 International. Vậy bản International có gì khác với bản thường ở trên? Tất nhiên là khác và khác rất nhiều, tập trung ở phần gameplay.

Khác biệt lớn nhất giữa X-2 thường và International là chức năng Creature Create. Bạn có thể bắt các quái vật trên khắp thế giới Spira tùy theo kích cỡ (size) thông qua các viên Size Orb. Có 4 loại Orb gồm S (Small), M (Medium), L (Large) và Special.

FFX-2 International + Last Mission (PS2)[Review]  Ss-030

Ví dụ các quái vật nho nhỏ như Flan sẽ có size S, trong khi Behemoth thì size L. Size sẽ ảnh hưởng tới party trong game khi bạn chỉ có thể mang theo tối đa 3 size S hoặc 1 size M 1 size S hoặc 1 size L vào battle. Các quái vật size S có chỉ số ngang với 3 cô nàng YU-RI-PA và size càng lớn thì quái càng mạnh, tuy nhiên tốc độ ATB sẽ chậm lại rất nhiều.

FFX-2 International + Last Mission (PS2)[Review]  618px-Abilities

Các quái vật hay người bắt được đều không thuộc quyền điều khiển của bạn trong battle. Máy sẽ điều khiển tất cả và bạn chỉ ngồi nhấn R3 hoặc L3. Khi bạn nhấn R3 thì ở góc trái màn hình, các ngôi sao sẽ tăng dần lên (tối đa là 5) tương ứng với STR tăng dần và DEF giảm dần. Khi bạn nhấn L3, các ngôi sao sẽ giảm dần (tối thiểu là 1) tương ứng với STR giảm dần và DEF tăng dần.

FFX-2 International + Last Mission (PS2)[Review]  Untitled-3

Ngoài các quái vật có thể bắt được thì bạn còn có thể bắt một số nhân vật quen thuộc từ FFX như Kimahri, Lulu. Hay với đấu trường được thêm vào ở bản này, bạn sẽ được giao đấu với các quái vật mới và các boss cực mạnh khác, đồng thời cũng gặp lại những người quen cũ như Auron, Seymour và "anh ta" mà khi chiến thắng, họ sẽ gia nhập vào nhóm.

FFX-2 International + Last Mission (PS2)[Review]  Ss-099

FFX-2 International + Last Mission (PS2)[Review]  Ss-100

Mỗi quái vật hay người bắt được đều có một câu chuyện riêng (gọi là hồi tưởng) và bạn có thể theo dõi được những câu chuyện này khi lên LV nhất định cho quái. Khi bạn xem được những hồi tưởng này thì cũng là lúc quái vật sẽ siêu thoát và bạn không thể giữ chúng trong party được nữa. Tiếc rằng tất cả nội dung đều là tiếng Nhật nên thật khó khăn để hiểu được những gì xảy ra trong các đoạn phim hồi tưởng.

FFX-2 International + Last Mission (PS2)[Review]  Ss-038

FFX-2 International + Last Mission (PS2)[Review]  Ss-043

Một số Garment Grid mới cùng 2 Dress Sphere mới được thêm vào làm tăng thêm giá trị của phần International. Một số Accessory cũng được thay đổi lại chức năng cho phù hợp hơn, dù rằng tổng thể gameplay vẫn mất cân bằng trầm trọng như bản thường. Dù sao thì với những thêm thắt ở bản International thì X-2 cũng đáng được chơi lại dưới một hệ thống mới lạ mà chưa game nào có được vào thời điểm game phát hành.

FFX-2 International + Last Mission (PS2)[Review]  Ss-017

FFX-2 International + Last Mission (PS2)[Review]  Ss-061

NHỮNG PHẦN KHÁC

Về mặt đồ họa, FFX-2 bê nguyên xi từ FFX qua và được tái chế lại cho phù hợp với bối cảnh 2 năm sau của game. Nhìn chung với các game của SE thì bạn sẽ không thấy thất vọng về đồ họa (đó là phép so sánh vào 8 năm trước), dù rằng sự chênh lệch giữa các đoạn phim cắt cảnh và FMV là một trời một vực.

Âm nhạc trong FFX-2 được làm lại hoàn toàn và không dính dáng gì tới FFX. Các bài nhạc nền trong X-2 dễ nghe, dễ nhớ và không có ấn tượng nhiều, dẫu rằng hai bài nhạc chủ đề "Real Emotion" và "1000 words" cũng ở mức tạm chấp nhận được.

Với dàn lồng tiếng từ FFX qua nên ở X-2, khâu lồng tiếng cho game được thực hiện tốt và không có gì phải phàn nàn ở khâu này.

LỜI KẾT

FFX-2 International + Last Mission sẽ là một trải nghiệm mới cho bạn nếu bạn thích chức năng Creature Create mà bản này thêm vào cùng với đấu trường quái vật. Cũng như phần lớn các bản International khác của FF, bản này không có text English và để trải nghiệm được thì bạn ần chịu khó mò mẫm một số chức năng chính của game. Nếu bạn chỉ chơi X-2 để biết story thôi thì bản International + Last Mission sẽ không dành cho bạn.

STORY: 7/10
GAMEPLAY: 8/10
GRAPHIC: 8/10
MUSIC: 8/10
RE-PLAY: 8/10
-----------------
OVERALL: 39/50



ƯU
Gameplay mới lạ
Rất nhiều quái vật bắt được để khám phá
Đấu trường với nhiều boss phụ thêm vào đặc sắc

KHUYẾT
Story nhàm chán
Không có nhiều tính chiến thuật trong gameplay
Chưa có patch English cho game


Người viết: LK

https://khoanglang89.forumvi.com

nganhank90


Loading
Chia sẻ cho các bác link tải  Báo bóng đá online dành cho máy hỗ trợ IOS nhé: https://itunes.apple.com/us/app/bongda-plus/id687626934?ls=1&mt=8
 
Tải thử về máy Báo bóng đá online và trải nghiệm thôi

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Bài viết mới cùng chuyên mục

      Permissions in this forum:
      Bạn không có quyền trả lời bài viết