Khoanglang89
Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký
Khoanglang89
Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký
Khoanglang89

NHẬN THIẾT KẾ WEBSITE/ SOFTWARE - LÀM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP, ĐỒ ÁN CHUYÊN MÔN NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN


You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

1Lớp và đối tượng – Phần 4 Empty Lớp và đối tượng – Phần 4 Fri Nov 02, 2012 12:55 pm

LostSoul89

LostSoul89

Admin
Admin
Loading
Lớp và đối tượng – Phần 4




Lớp và đối tượng – Phần 4 20120508_Lopvadoituong_p4_d

Ngoài
đối đặc biệt this (đối này không xuất hiện một cách tường minh), phương
thức còn có các đối khác được khai báo thư trong các hàm. Đối của
phương thức có thể có kiểu bất kỳ (chuẩn và ngoài chuẩn).














3.3/- Các đối khác của phương thức

Ví dụ để xây dựng phương thức vẽ đường thẳng qua 2 điểm ta cần đưa
vào 3 đối: Hai đối là 2 biến kiểu DIEM, đối thứ ba kiểu nguyên xác định
mã mầu. Vì đã có đối ngầm định this là đối thứ nhất, nên chỉ cần khai
báo thêm 2 đối. Phương thức có thể viết như sau:


Lớp và đối tượng – Phần 4 20120508_Lopvadoituong_p4_1

Chương trình sau minh hoạ các phương thức có nhiều đối. Ta vẫn dùng lớp DIEM nhưng có một số thay đổi:

♦ Bỏ thuộc tính m (mầu)

♦ Bỏ các phương thức hien và an

♦ Đưa vào 4 phương thức mới:


Lớp và đối tượng – Phần 4 20120508_Lopvadoituong_p4_2

Chương trình còn minh hoạ:

♦ Việc phương thức này sử dụng phương thức khác (phương thức
ve_tam_giac sử dụng phương thức ve_doan_thang, phương thức chu_vi sử
dụng phương thức do_dai)

♦ Sử dụng con trỏ this trong thân các phương thức ve_tam_giac và chu_vi

Nội dung chương trình là nhập 3 điểm, vẽ tam giác có đỉnh là 3 điểm vừa nhập sau đó tính chu vi tam giác.


Lớp và đối tượng – Phần 4 20120508_Lopvadoituong_p4_3


Lớp và đối tượng – Phần 4 20120508_Lopvadoituong_p4_4


Lớp và đối tượng – Phần 4 20120508_Lopvadoituong_p4_5

Một số nhận xét về đối của phương thức và lời gọi phương thức:

- Quan sát nguyên mẫu phương thức:


Lớp và đối tượng – Phần 4 20120508_Lopvadoituong_p4_6

sẽ thấy phương thức có 3 đối:

Đối thứ nhất là một đối tượng DIEM do this trỏ tới

Đối thứ hai là đối tượng DIEM d2

Đối thứ ba là biến nguyên mẫu

Nội dung phương thức là vẽ một đoạn thẳng đi qua các điểm *this và d2
theo mã mầu mau. Xem thân của phương sẽ thấy được nội dung này:


Lớp và đối tượng – Phần 4 20120508_Lopvadoituong_p4_7

Tuy nhiên trong trường hợp này, vai trò của this không cao lắm, vì nó
được đưa vào chỉ cốt làm rõ đối thứ nhất. Trong thân phương thức có thể
bỏ từ khóa this vẫn được.

- Vai trò của this trở nên quan trọng trong phương thức ve_tam_giac:


Lớp và đối tượng – Phần 4 20120508_Lopvadoituong_p4_8

Phương thức này có 4 đối là:

this : trỏ tới một đối tượng kiểu DIEM

d2 : một đối tượng kiểu DIEM

d3 : một đối tượng kiểu DIEM

mau : một biến nguyên

Nội dung phương thức là vẽ 3 cạnh:

cạnh 1 đi qua *this và d2

cạnh 2 đi qua d2 và d3

cạnh 3 đi qua d3 và *this

Các cạnh trên đuợc vẽ nhờ sử dụng phương thức ve_doan_thang:


Lớp và đối tượng – Phần 4 20120508_Lopvadoituong_p4_9

Trong trường này rõ ràng vai trò của this rất quan trọng. Nếu không
dùng nó thì công việc trở nên khó khăn, dài dòng và khó hiểu hơn. Chúng
ta hãy so sánh 2 phương án:

Phương án dùng this trong phương thức ve_tam_giac:


Lớp và đối tượng – Phần 4 20120508_Lopvadoituong_p4_11

phương án không dùng this trong phương thức ve_tam_giac:


Lớp và đối tượng – Phần 4 20120508_Lopvadoituong_p4_11

Hết phần 4



Nguồn: Internet

https://khoanglang89.forumvi.com

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Bài viết mới cùng chuyên mục

    Bài viết liên quan vớiLớp và đối tượng – Phần 4

      Permissions in this forum:
      Bạn không có quyền trả lời bài viết